โรคแพนิค (Panic Disorder)!!!!

ผู้ป่วยบางคนมีอาการกลัวหรือรู้สึกอึดอัดและมีอาการทางกายร่วมด้วยหลายๆ อย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง อาการทางกาย เช่น ใจสั่น หัวใจเต็นเร็ว เหงื่อแตก ตัวสั่น หายใจไม่อิ่ม แน่นหน้าอก คลื่นไส้ มึนงง วิงเวียนศีรษะ รู้สึกชาตามร่างกาย เหมือนจะควบคุมตนเองไม่ได้ เหมือนตนเองกำลังจะตาย เป็นต้น เป็นมากจนต้องหยุดกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ บางคนต้องรีบไปรับการตรวจรักษาที่ห้องฉุกเฉินโดยกลัวว่าตนเองจะเป็นโรคหัวใจหรือโรคทางสมอง สุดท้ายตรวจไม่พบสาเหตุทางร่างกาย และเกิดอาการซ้ำได้ โดยอาจมีหรือไม่มีตัวกระตุ้นก็ได้ บางรายมีอาการกลัวการไปในสถานที่ต่างๆ โดยว่าหากเป็นอะไรไป จะไม่มีคนช่วยเหลือ (agoraphobia) ภาวะดังกล่าว เรียกว่า โรคแพนิค (Panic Disorder) ผู้ป่วยหลายรายมีอาการซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ตรวจไม่พบสาเหตุทางกาย ก็ยิ่งทำให้วิตกกังวล ประสิทธิภาพการทำงานแย่ลง การใช้ชีวิตในสังคมแย่ลง จนเกิดภาวะซึมเศร้าหรือนำไปสู่การติดเหล้าติดยาได้ หากมีอาการดังกล่าวสามารถขอรับคำปรึกษาจากจิตแพทย์ เพราะโรคแพนิคเป็นโรคที่รักษาได้