จิตเวชผู้สูงอายุ
Geriatric psychiatry

จิตเวชผู้สูงอายุครอบคลุมผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปี สาเหตุที่ต้องมีการแบ่งกลุ่มการดูแลรักษาเฉพาะสำหรับภาวะทางจิตเวชในผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงอายุเริ่มมีความเสื่อมทางร่างกายและทางสมอง ทำให้มักมีอาการที่เกิดจากสมองที่เสื่อมลงตามมา เช่น ความจำเสื่อม หลงลืม อัลไซเมอร์ สับสน อารมณ์แปรปรวน พฤติกรรมเปลี่ยนไป รวมถึงผู้สูงอายุเป็นช่วงวัยที่ต้องมีการปรับตัวในชีวิตและเปลี่ยนแปลงบทบาททางสังคมค่อนข้างมาก เช่น การเกษียณอายุ การเปลี่ยนที่อยู่อาศัย การแยกจากกับครอบครัว ลูกหลาน ดังนั้นอาการทางจิตเวชอาจไม่เหมือนในกลุ่มวัยผู้ใหญ่

จิตเวชผู้สูงอายุ
อาการหรือโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุมีดังนี้
  • โรคซึมเศร้า (depressive disorder)
  • โรควิตกกังวล (anxiety disorder)
  • โรคความจำเสื่อม โรคสมองเสื่อม (neurocognitive disorder)
  • ปัญหาการนอน นอนไม่หลับ (insomnia)
  • พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง (behavioral change)
  • ภาวะสับสน (delirium)
  • อารมณ์ผิดปกติหรืออาการทางจิต ที่เกิดจากสมองเสื่อม (behavioral and psychological symptoms of dementia: BPSD) เช่น หงุดหงิดง่าย หวาดระแวง หูแว่ว เห็นภาพหลอน
บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับจิตเวชผู้สูงอายุ
  • การตรวจประเมินทางจิตเวชเพื่อรับรองความพิการ
  • การตรวจประเมินทางจิตเวชเพื่อทำพินัยกรรม หรือธุรกรรม